Tin tức - Sự kiện   /  Trong tỉnh
Tiêu thụ vải thiều: Khai thác tối đa thị trường nội địa và đẩy mạnh xuất khẩu
Ngày đăng: 10/05/2016

 “Đầu ra” cho vải thiều luôn được các ngành chức năng, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. Vụ vải thiều năm nay đã cận kề, phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công thương về vấn đề này.
Ông nhận định thế nào về tình hình tiêu thụ vải thiều năm nay?
Năm nay, thời tiết không thuận lợi nên việc sản xuất vải thiều gặp nhiều khó khăn. Có thời điểm mưa, ấm khiến nhiều cây ra lộc; rét đậm, rét hại kéo dài, mưa phùn, nồm, ẩm liên tục ảnh hưởng đến quá trình ra hoa, đậu quả. Vì vậy sản lượng vải thiều dự kiến thấp hơn năm trước.
Phần lớn sản lượng vải thiều sẽ tiêu thụ ở thị trường nội địa. Vải thiều xuất khẩu sẽ tập trung vào một số thị trường như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Australia, EU, Malaysia, Trung Quốc… Riêng vải thiều chế biến gồm: Đông lạnh, đóng hộp, sấy khô thì ngoài Trung Quốc, Lào, một số doanh nghiệp (DN) đang tiếp cận thị trường Trung Đông để tiêu thụ sản phẩm này.
Năm nay, với sự quan tâm, vào cuộc của các cấp, ngành và những mối quan hệ đối tác được xây dựng, phát triển từ trước, vải thiều sẽ tiêu thụ thuận lợi và được giá hơn.
Từ bài học kinh nghiệm những năm trước, ngành công thương sẽ làm gì để khắc phục hạn chế bất cập trong khâu tiêu thụ?
Năm nay, công tác xúc tiến tiêu thụ đặt trọng tâm vào việc kết nối và phát triển thương hiệu vải thiều Bắc Giang. Trên quan điểm đó, ngành công thương tập trung vào một số nội dung như: Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá thương hiệu vải thiều trên các phương tiện thông tin đại chúng; chủ động phối hợp với chính quyền các tỉnh, TP trong cả nước để tổ chức triển khai các hoạt động kết nối cung - cầu; tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia vào quá trình thu mua, bảo quản, chế biến và tiêu thụ; xây dựng cơ chế hỗ trợ DN tạo mối liên kết bền vững trong sản xuất - chế biến - tiêu thụ - xuất khẩu; tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ của Chính phủ, các bộ ngành, sự phối hợp chặt chẽ giữa các tỉnh, TP để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tiêu thụ vải thiều.
Đáng quan tâm là ngành công thương sẽ phối hợp tổ chức các hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ tại Bắc Giang, TP Hồ Chí Minh; hội nghị xúc tiến xuất khẩu tại các tỉnh có cửa khẩu như: Lào Cai, Lạng Sơn. Đặc biệt, Sở sẽ tham mưu tổ chức tuần lễ vải thiều tại Hà Nội; các hoạt động thu thập thông tin vải thiều về các thị trường như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Australia, Malaysia, Pháp, Hàn Quốc...
Vải thiều xuất khẩu đòi hỏi chất lượng cao, xin ông cho biết việc sản xuất vải thiều phục vụ xuất khẩu ra sao?
Năm 2014, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch nhằm định hướng công tác sản xuất, xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu vải thiều, trong đó đặt ra mục tiêu tiếp cận và xuất khẩu vải thiều sang các thị trường khó tính như: Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc... Năm 2015, vải tươi Bắc Giang lần đầu tiên được bày bán trong siêu thị ở Hoa Kỳ, Pháp, Australia, Malaysia. Điều này khẳng định chất lượng và thương hiệu vải thiều Bắc Giang.
Vụ vải năm nay, huyện Lục Ngạn có 158 ha vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP ở 15 mã vùng được Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và PTNT) cấp mã số xuất khẩu sang Australia và Hoa Kỳ. Đến nay, Công ty TNHH Thanh Bình Jeune (Pháp), Công ty TNHH Phong Sơn Tiệm (Hà Nội), Công ty Liên doanh xuất nhập khẩu Teanda (TP Hồ Chí Minh) đã khảo sát và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm tại một số mã vùng. Với những tín hiệu này, thị trường xuất khẩu vải tươi năm nay mở rộng hơn. Bên cạnh đó, việc xuất khẩu vải thiều tươi sang thị trường Trung Quốc qua đường chính ngạch, tiểu ngạch vẫn đóng vai trò quan trọng và được ngành chức năng, chính quyền địa phương quan tâm.
Có ý kiến cho rằng thị trường trong nước vẫn rất lớn mà chúng ta chưa khai thác hết. Năm nay việc tiêu thụ vải thiều tại thị trường nội địa có điểm nào mới, thưa ông?
Năm qua, sản lượng vải thiều tiêu thụ trong nước chiếm 55% tổng sản lượng vải thiều toàn tỉnh, trong đó các tỉnh phía Nam chiếm 60% sản lượng tiêu thụ nội địa. Năm nay, ngoài thị trường các tỉnh phía Nam, ngành công thương sẽ đẩy mạnh quảng bá thương hiệu vải thiều Bắc Giang tại các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận. Sở Công thương đã tham mưu cho UBND tỉnh, UBND TP Hà Nội ký kết kế hoạch hợp tác, phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm chủ lực giữa 2 địa phương. Sở cũng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Tuần lễ vải thiều Bắc Giang tại Hà Nội khi vải thiều chín rộ...
Ngành công thương sẽ đồng hành với các DN, thương nhân tham gia tiêu thụ vải thiều như thế nào?
Để việc thu mua, vận chuyển, chế biến vải thiều được thuận lợi, ngành công thương và chính quyền địa phương sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định về kiểm dịch và kiểm nghiệm hoa quả xuất - nhập khẩu, cách bao gói, đóng hộp tới các thương nhân, DN tham gia tiêu thụ vải thiều. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của các tỉnh biên giới có cửa khẩu với Trung Quốc để nghiên cứu, nắm bắt diễn biến, dự báo tình hình thị trường và các chính sách mới từ phía Trung Quốc về nhập khẩu nông sản, vải thiều; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân vận chuyển, giải quyết thủ tục hải quan, bến bãi; hỗ trợ quảng bá sản phẩm vải thiều Bắc Giang trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong công tác xúc tiến thương mại tại thị trường Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, Australia.
Phối hợp với Bộ Công thương, các cơ quan Thương vụ - Tham tán thương mại Việt Nam tại các nước để tiếp nhận thông tin về tình hình thị trường, các rào cản kỹ thuật thương mại, tìm kiếm đối tác, hỗ trợ công tác tiêu thụ vải thiều và kịp thời thông tin cho các thương nhân, DN trong nước.
Xin cảm ơn ông!

                                                                                                                                   Nguồn BGĐT

Các tin bài khác:
Thông tin hữu ích